วัดดอนหวาย  

Posted by Honeybee


วัดดอนหวายเป็นวัดที่มีชื่อเสียงอีกวัดหนึ่งของจังหวัดนครปฐม สิ่งที่ผู้คนที่มาเยือนขาดไม่ได้และมักจะเข้ากราบไหว้บูชา ก็คือพระบรมสารีริกธาตุ ที่ประดิษฐานอยู่ในผอบแก้ว ตั้งอยู่บนศาลา องค์พระบรมสารีริกธาตุตั้งอยู่ไม่สูงเกินไปนัก ผู้ศรัทธาสามารถกราบไหว้ได้อย่างใกล้ชิด เมื่อยืนขึ้นก็สามารถที่จะมองเห็นองค์พระบรมสารีริกธาตุได้ผ่านผอบแก้ว มีลักษณะเป็ดรูปยาวเรียวเหมือนเม็ดข้าวสารสีใส ดูแล้วช่างน่าตื่นเต้นราวกับว่าได้มาพบกับองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจริงๆ เพราะที่เราเห็นอยู่ตรงหน้าคือพระบรมอัฐิของพระองค์ที่แปรสภาพเป็นพระบรมสารีริกธาตุ

วัดดอนหวายนี้ บางคนเรียกว่าวัดละลายทรัพย์ ซึ่งความจริงทางวัดไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องที่จะไปทำให้ทรัพย์ของผู้มาเยี่ยมละลายหรือลดลงจากประเป๋าได้เลย แต่ที่เรียกว่าวัดละลายทรัพย์ก็เป็นเพราะว่า วัดนี้อยู่ติดกับตลาดสดดอนหวายอันโด่งดังของจังหวัดนครปฐมนั่นเอง ซึ่งตลาดเแห่งนี้มีทุกสิ่งให้เลือกสรร ไม่ว่าจะเป็นผัก ผลไม้ที่มีชื่อเสียงของนครปฐม ซึ่งแน่นอน ผลไม้นั้นก็คือ ส้มโอทองดีขนม เป็นต้นว่า ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง แม่ค้าก็นำมาขายและทำกันให้คนซื้อเห็นถึงวิธีการทำตรงนั้นเลย นอกจากนี้ก็ยังมีอาหารที่ขึ้นชื่อของตลาดนี้อีกอย่างก็คือ เป็ดพะโล้ดอนหวายที่วางขายร้านเว้นร้าน บางร้านก็ตั้งเตาอบเป็ดกันหลังร้านให้ลูกค้าเห็นกันเลย

This entry was posted on Tuesday, May 5, 2009 at 12:32 AM . You can follow any responses to this entry through the comments feed .

0 comments

Post a Comment